สี่ัสัตว์เทพ


   


        ชาวจีน เชื่อว่า มีสัตว์ที่เป็นเทพคุ้มครองประจำอยู่ ในทิศทั้ง 4 (ตัง ไซ หน่ำ ปัก)  สี่ัสัตว์เทพ ในตำนานที่น่าสนใจนี้ยังนำมาเกี่ยวโยงกับศาสตร์ ฮวงจุ้ย  อีกด้วย สัตว์ทั้งสี่ก็คือ มังกรเขียว , เสือขาว , หงส์แดง , และเต่างู หรือ เต่าดำ  ที่มาของสัตว์ทั้งสี่นี้ มาจากการจินตนาการเมื่อมองขึ้นบนท้องฟ้าแล้วเห็นดวงดาวมากมาย จึงจับกลุ่มและแยกเป็นกลุ่มดาว ตั้งชื่อกำหนดทิิศทาง ให้จดจำง่าย
      โดยกำหนดให้
                              ทิศเหนือ          เป็นทิศประจำของ เต่างู (เสวียนอู่)
                              ทิศใต้              เป็นทิศประจำของ หงส์แดง  (จูเฉียก)
                              ทิศตะวันออก  เป็นทิศประจำของ  มังกรเขียว (แชเล้ง)
                              ทิศตะวันตก    เป็นทิศประจำของ   เสือขาว     (แปะโฮ่ว)
         ในบางยุคของจีนโบราณ เช่นยุคฉิน ได้กำหนด สัญลักษณ์หน่วยรบเป็น สัตว์ทั้งสี่ประจำทิศต่างๆด้วย
          ในทาง ฮวงจุ้ย กำหนดให้ เต่างู ทิศเัหนือ มีภูมิประเทศ ควรเป็นภูเขาที่สูงมั่นคงแข็งแรงแข็งแรงสามารถช่วย บังลมหนาวที่ พัดลงมาจากทางเหนือในฤดูหนาว และมีต้นไม้เป็นแนวยาวเพื่อชะลอแรงลม จากใหล่เขาเรื่อยลง ที่ตีนเขาในฝั่งมังกรเขียว และได้แรงลมที่พอเหมาะกับการอยู่อาศัย
         ทิศตะวันตกที่กำหนดให้เป็นเสือขาว เป็นใหล่เขา โปร่งโล่ง จะไม่ก่อสร้างอะไรบดบัง ปล่อยให้นิ่งๆเฉยๆ เพราะเชื่อว่าเป็นตำแหน่งที่มีปัญหา หากก่อสร้าง หรือทำอะไรผิดหลักฮวงจุ้ย ควรให้ซินแสแนะนำ ดังนั้น ซินแส ในอดีต อาจจะต้องเป็นทั้งนักวางผัง สถาปนิก แล้วยังต้องเป็นนักภูมิสถาปัตย์อีกด้วย
         การนำความเชื่อทางฮวงจุ้ย มากำหนดการวางตำแหน่งต่างๆนั้น สำหรับบางคนแล้วการอธิบาย ให้เข้าใจมันง่ายกว่าการ มาอธิบายเชิงภูมิศาสตร์ และสถาปัตยกรรมเสียอีก เชื่อหรือไม่ครับ
          ตำแหน่ง สุดท้าย คือ ด้านหน้า ทิศใต้ หงส์สีแดง มักเปรียบเทียบกับความสวยงาม หมายถึงหน้าบ้านที่โล่งสะอาด สวนกันเป็นยงามตามรสนิยมของผู้อยู่อาศัย ไม่ขัดตาต่อชุมชน อันนี้กล่าวว่าเป็นมงคลได้มิตรดี คนมาพบปะคบค้าจะมีแต่คนดี ในเชิงจิตรวิทยานั้น บ้านสะอาดตาน่ามองย่อมส่งผลดีสุขภาพจิตรของผู้อยู่และผู้มาเยือนครับ

        ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานประมาณนี้ครับการ อธิบายแบบกว้างๆ คราวหน้าจะลงลึกในรายละเอียดต่อไปครับ
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น