พื้นฐานดวงจีน



หลักการพื้นฐานดวงจีน เกิดมาจากธรรมชาติประกอบด้วย 5 ธาตุสำคัญ คือ ไม้ ไฟ ดิน ทอง และ น้ำ  ดังนั้นดวงชะตามนุษย์ถ้าพิจารณาหลักการตามธรรมชาติ ก็จะประกอบด้วย 5 ธาตุ จึงทำให้ลักษณะนิสัย แตกต่างกัน 
จากแนวคิด และหลักการธรรมชาติ ที่ประกอบด้วย 5 ธาตุ จึงถูกนำมาวิเคราะห์ภายใต้หลักการ ก่อเกิด และ พิฆาต


หลักการก่อเกิดของ 5 ธาตุ



ธาตุดิน

เป็น แหล่งที่มาของการเกิด แร่ธาตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโลหะ หรืออโลหะ หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือ แร่ธาตุที่เป็นทรัพยากรต่างๆ ได้เกิดขึ้นมาจาก ธาตุดิน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า "ธาตุดิน" ให้กำเนิด "ธาตุทอง"

ธาตุทอง

เป็น แร่ธาตุ หรือทรัพยากรที่ได้มาจากธาตุดิน เมื่อจะนำไปพัฒนา หรือประดิษฐ์เป็นสิ่งต่างๆ ก็ย่อมต้องมีการปรับแต่ง และการปรับแต่งนี้เองที่ทำให้ ธาตุทองต้องมีส่วนหนึ่งที่สูญเสียออกไป ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของควัน ไอน้ำ หรือแม้กระทั่งหลอมละลายกลายเป็นของเหลว ซึ่งก็คือ ธาตุน้ำ ภายใต้หลักการข้อนี้ จึงทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า "ธาตุทอง" ให้กำเนิด "ธาตุน้ำ"

ธาตุน้ำ

เป็น ธาตุที่ให้กำเนิดสรรพสิ่งหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นพืช หรือสัตว์ แต่ภายใต้หลักการของการก่อเกิด ก็คงต้องบอกว่า น้ำเป็นแหล่งที่ทำให้ พืชมีการเจริญเติบโต และถ้าหาก พืชพันธุ์ขาดทรัพยากรน้ำแล้ว ก็คงจะทำให้โลกใบนี้ไม่มีพืชหรือต้นไม้ จากแนวคิดนี้จึงทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า "ธาตุน้ำ" ให้กำเนิด "ธาตุไม้"

ธาตุไม้
เป็น สิ่งที่สำคัญมากต่อการดำรงชีวิต สาเหตุที่กล่าวเช่นนี้ ก็เพราะว่า แหล่งความร้อนที่จะนำมาใช้เพื่อให้เกิดความอบอุ่น การประดิษฐ์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการปรุงอาหาร ในยุคโบราณ มักจะได้จากการนำไม้มาทำเป็นฟืน เพื่อให้เกิดไฟ เพื่อทำความร้อน ด้วยแนวคิดนี้เอง จึงทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า "ธาตุไม้" ให้กำเนิด "ธาตุไฟ"
ธาตุไฟ
แม้ ว่าจะมีคุณประโยชน์มากมาย แต่การเผาผลาญสิ่งต่างๆ ก็ทำให้สรรพสิ่งเหล่านั้นถูกทำลายและย่อยสลาย ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบของ เถ้าถ่าน หรือผงฝุ่น และสิ่งเหล่านี้ ก็คือ สิ่งที่จะกลับลงสู่ดินอีกครั้ง ภายใต้หลักการข้อนี้ จึงทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า "ธาตุไฟ" ให้กำเนิด "ธาตุดิน"

สรุปวงจรการก่อเกิด

ธาตุดิน   土            ให้กำเนิด                 ธาตุทอง

ธาตุทอง  金           ให้กำเนิด                ธาตุน้ำ  

ธาตุน้ำ   水            ให้กำเนิด                 ธาตุไม้  

ธาตุไม้   木             ให้กำเนิด                ธาตุไฟ  

ธาตุไฟ   火            ให้กำเนิด                 ธาตุดิน  
 




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น