เรื่องเล่าประสบการณ์

            หลายเดือนก่อน ผมได้รับเชิญให้ไปช่วยดูฮวงจุ้ย ให้กับพี่ชายท่านหนึ่ง ซึ่งได้รู้จักกันไม่นานนัก แต่ท่านทราบว่า ผมพอจะมีความรู้ เรื่องฮวงจุ้ยอยู่บ้าง จึงเรียนเชิญให้ไปนั่งจิบชาที่บ้านและขอคำปรึกษา หลังจากประชุมงานเสร็จวันนั้น พี่ชายท่านนี้จึงให้รถมารับไปที่บ้าน พอมาถึงที่บ้านนั้น ผมยืนหน้าประตูบ้าน และเริ่มคำนวนทิศทางต่างๆในใจไปพลางก่อนเข้าไปในบ้าน และเริ่มตั้งคำทำนาย ตามหลักวิชาที่อาจารย์ ได้ถ่ายทอดมาให้   และเมื่อก้าวเท้าเข้าบ้านไป คำตอบที่ตั้งทำนายในใจก็เริ่มเผยตัว ซึ่งแทบจะไม่ผิดเพี้ยนไปเท่าไหร่นัก

            หลังจาก นั่งคุย จิบชากันไประยะหนึ่ง  ท่านก็พาเดินรอบๆบ้าน และยิงคำถาม มากมายเป็นชุด เล่นเอาผมแทบตั้งตัวไม่ติด แต่ละคำถามนั้น น่าสนใจมากครับ ตัวอย่าง นะครับ เช่น ประตูหน้าบ้านควรผลักเข้าหรือผลักออกจากตัวบ้าน บันไดทำไมต้องเวียนขวาเท่านั้นหรือ ห้องพระทำไมต้อง ผลินพักต์ ไปทิศที่ ขัดกับการจัดวางในห้อง ฯ
            "ขอนั่งพักก่อนนะครับพี่  " ผมเลยเอ่ยไป เนื่องจากบ้านค่อนข้างมีพื้นที่ใหญ่ พอสมควร ขณะนั่งจิบชาไป ผมก็เริ่มอธิบายและตอบคำถาม ไปเรื่อยๆ มีคำถามมากมาย ที่มีคำตอบในตัว แต่คำถามบางคำถาม ผมต้องอธิบาย และยกตัวอย่างมากมาย เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะ ท่านเป็น วิศวกร ต้องการคำตอบ และเหตุผล และ สุดท้าย ท่านได้เฉลยออกมาว่า ได้เชิญซินแสมาดูที่บ้าน ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นความประสงค์ของภรรยาและคนในบ้าน พอหลังจาก ซินแสกลับไปแล้ว ท่านไม่สบายใจหลายเรื่อง เพราะ ซินแสท่านก่อนนั้น ได้ให้ท่าน ปรับแก้ บ้านเรือน โดยให้คำตอบไปในเชิง ความเชื่อแบบขาดที่มาที่ไป  ค่อนไปทางของแก้ต่างๆ โดยปรกติแล้ว หากผมรู้ว่า ท่านได้เคยปรึกษา ซินแสท่านอื่นมาก่อนแล้ว ผมมักจะปฎิเสธ ที่จะไปดูให้นะครับ ทั้งนี้เพื่อให้เกีรยติ ซินแสท่านนะครับ แต่บังเอิญว่าเป็นการรู้ภายหลัง จึงปล่อยเลยตามเลยครับ

             สิ่งที่อยากกล่าวต่อไป คือ ฮวงจุ้ยนั้น คือศาสตร์การ จัดแต่งที่อยู่อาศัย ที่ผนวก ศาสตร์ หลายๆอย่างเข้าหากัน ทั้งทางวิทยาศาสตร์ ภูมิศาสตร์ สถาปัตยกรรม วิศวกรรม จิตรวิทยา วัฒนธรรม และอีกหลายๆอย่าง เข้าหากัน และยังรวมถึง โหราศาสตร์ ลงไปด้วย การ จัดฮวงจุ้ย จึงขึ้นอยู่ ว่าซินแส ท่านจะเน้นหนักไปทางด้านใด หรือมีความชำนาญด้านใดมากกว่ากัน หรืออาจจะเกิดจากการร้องขอ ของเจ้าของบ้านเอง  ประสบการณ์ ของซินแสแต่ละท่านนั้น ก็แตกต่างกันออกไป โดยหลักวิชาแล้ว วิชาโหราศาสตร์ จะต้องศึกษา เป็นหลักก่อน หลังจากนั้น จะตามด้วย ภูมิศาสตร์ ที่ตั้ง ซึ่งมีความยากง่ายแตกต่างกันไป และแต่ละที่ตั้ง แต่ละประเทศ จะมีภูมิศาสตร์ของประเทศต่างกันออกไป ดังนั้น ซินแส ที่มีประสบการณ์ จะต้องรู้จักการพลิกแพลงการใช้งาน ใช่จะจดจำ และใช้หลักการเดิมตลอด หาได้ไม่
           
             สรุปว่าวันนั้น พี่ชาย ท่านนี้ ได้คำตอบที่พอใจครับ หลังจากนั้น ท่านก็โทรมาปรึกษา อยู่เป็น ระยะ และแนะนำเพื่อนๆ ให้มาปรึกษาหลายท่าน อยู่เรื่อยๆ  และผมจะเอาคำถาม คำตอบมาเล่าสู่กันอ่านเล่นๆต่อไปนะครับ....
   
       

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น